Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Đọc nhật kí Đặng Thùy Trâm và Nguyễn Văn Thạc

 Lật từng trang từng trang nhật kí Đặng Thùy Trâm tôi như nhìn thấy nghe thấy, cảm thấy được nhịp sống của những năm tháng chiến tranh. Tại sao một cô gái như mảnh trăng giữa rừng ấy lại thắp sáng lên trong lòng độc giả một ngọn đuốc rực cháy khôn nguôi về niềm đam mê cuộc sống. Phải chăng hơi thở của tình yêu cuộc sống, của tinh thần trách nhiệm của lý tưởng thời đại đã phả vào từng câu chữ? Phải chăng sức sống bất diệt của dân tộc ta trong kháng chiến đã làm nên sự diệu kì?
 
Ở nhật kí Nguyễn Văn Thạc "Mãi mãi tuổi hai mươi" ta bắt gặp một thanh niên trí thức Hà Nội vội vã chia tay với giảng đường, hối hả hành quân ra mặt trận. Hành trang anh mang theo bên mình là tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến, những kỉ niệm về người bạn gái thân thương. Dọc đường hành quân anh chứng kiến biết bao tội ác của quân thù giày xéo lên mảnh đất quê hương càng khơi dậy trong anh lòng căm thù giặc sâu sắc càng nung nấu quyết tâm chiến đấu, củng cố vững lí tưởng sống của mình. Trái tim anh đập cùng nhịp đập với đất nước, với dân tộc trong những ngày chống Mỹ. Lòng anh nhẹ bỗng, dịu lại khi bắt gặp những tình cảm thuần khiết, đôn hậu của những người dân địa phương nơi anh hành quân qua. Họ sống chân chất, mộc mạc như chính mảnh đất cằn cỗi quanh năm vất vả của mình. Đối với công cuộc kháng chiến, họ hết mình tham gia với một tinh thần hồ hởi, nhiệt thành. Giữa cuộc sống còn bộn bề, giữa những gian nan vất vả, giữa sự sống và cái chết anh vẫn dành tấm lòng chân tình của mình cho người bạn gái thân thương. Anh gọi tên người con gái mình yêu quí xiết bao trìu mến. Những kỉ niệm về thuở học trò, những phút giây bịn rịn chia tay lưu luyến ấy cứ theo anh suốt những ngày hành quân ra trận

Đọc những trang nhật kí của các thế hệ đi trước, lòng tôi xúc động trào dâng. Tại sao ở họ lại giàu lí tưởng ước mơ đến vậy? Có phải cuộc chiến đấu ác liệt sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc đã tôi luyện ý chí tâm hồn họ mạnh hơn súng bom đạn pháo của kẻ thù? Giữa trận địa ác liệt sự lãng mạn trong tâm hồn liệu có mất đi? Họ vẫn thả hồn mình để ngắm một vầng trăng bên suối. Những giờ giải lao bên chiến hào vẫn đầy ắp lời ca tiếng đàn. Những bông hoa rừng vẫn nở rộ, khoe sắc trong lán trại.
 Cuộc sống chiến đấu hào hùng nhưng cũng đầy chông gai của dân tộc ta đẹp như một huyền thoại. Là thế hệ sinh ra sau chiến tranh, tuy không phải sống trong những năm tháng rực lửa đó nhưng qua những bài ca, những trang văn tôi có thể cảm nhận được bằng trái tim mình. Những bài ca sống cùng năm tháng cứ ngân vang mãi. Những cô gái Nam Hồng, những cô thanh niên xung phong đi mở đường, đi tải đạn, những chiến sĩ lái xe trong "Tiểu đội xe không kính"...đã khơi dậy biết bao cảm xúc, làm xao xuyến, rung động biết bao lớp thế hệ sau tiếp, khiến lòng ta cứ âm vang, ngân nga để rồi lắng đọng tận sâu thẳm lòng mình.
Tự hào biết bao khi Tổ quốc - Người mẹ hiền hòa lại sinh ra được những người con đầy lòng quả cảm. Quan niệm sống của lớp cha anh sao mà đáng khâm phục đến như vậy. Cái triết lý: "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" của cha anh sao mà đẹp đến vậy. Sống, chiến đấu, cống hiến hết mình vì dân tộc, vì đất nước.
 Được đọc những trang nhật kí của thế hệ đi trước, được biết những vần thơ, những câu chuyện ca ngợi cuộc sống chiến đấu hào hùng của dân tộc, được nghe những bài ca sống cùng năm tháng, được xem lại những hình ảnh sôi động của những ngày khói lửa chiến tranh trong tôi gợi lên biết bao cảm xúc và suy tư. Càng suy ngẫm tôi càng thấy thấm thía ý nghĩa của sự sống, của cuộc đời, càng khát khao cháy bỏng đem hết nhiệt huyết của mình ươm những chồi xanh.  Còn các bạn, hãy sống đẹp, sống sao cho xứng với cuộc sống ta đang có nhé! Đừng sống phí sống hoài những năm tháng ta đã đang và sắp có.
bachthienhuong7's photo
4000
  • HaTuK
    • HaTuK
    • Aug 9, 2010 3:37 AM
    Còn rất nhiều những bộ nhật ký khác nữa, phản ánh chiến tranh đa chiều và bi tráng lắm.... Nhưng dù sao, chiến tranh là mất mát, là tàn khốc, là chết chóc... Khi đó, giữa cái sống và cái chết, con người ta trở nên cao thượng hơn, sống thật với mình hơn...
    • bachthienhuong7
      Nhật ký của anh Đỉnh cũng là một bộ nhật ký cảm động và cần lưu giữ đó anh. Chính anh là người làm cho bộ nhật ký sống mãi trong lòng mọi người mà.
  • NGUYỄN SỸ TÂN
    Chúc em những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ tràn ngập tình yêuthương
    • bachthienhuong7
      Chúc nhà thơ đêm an bình, hạnh phúc!
  • Ớt Xanh
    Chị qua thăm em nè
    Chúc em buổi tối ấm áp tình thân
    • bachthienhuong7
      RƯỢU ngon phải có bạn hiền Chị mà không uống...em liền uống thay Một ly chưa đủ độ say Chị ơi cả vại em này...mới ngất ngây Đêm nay chị hãy ở đây Uống cho thỏa thích hây hây má hồng Mặc cho các đấng ông chồng Chẳng bằng rượu quý men nồng đắm say
  • hoa_xuongrong21
    em cũng có ý nghĩ giống blog Người Con Gái Việt, sống sao để k thấy hổ thẹn với chính mình là đc .
    • bachthienhuong7
      Cứ sống thật với chính mình em nhỉ! Mình sống cuộc sống của mình, không ai sống hộ, sống thay mình được. Cuộc sống đôi khi đòi hỏi con người ta phải biết chập nhận sóng gió bão giông để đợi những ngày  chan hòa ánh nắng. Chúc em luôn  vui vẻ, tươi trẻ!
  • Cuocsonmien
    Chị đọc rồi mà cứ muốn đọc đọc lại !
    • bachthienhuong7
      Chị đọc rồi lại thì thầm với em nha! Bao gời có THÌ THẦM III dành để em tem mừ!
  • ANH
    • ANH
    • Jul 29, 2010 7:33 PM
    Hãy sống đẹp, sống sao cho xứng với cuộc sống ta đang có nhé!
    Đừng sống phí sống hoài những năm tháng ta đã đang và sắp có.
    • bachthienhuong7
      Đã lâu rồi em mới gặp chị! Em vẫn nhớ giọng nói của chị hôm đón chị Cước. Tuy chưa được gặp chị nhưng qua đọc bài ở nhà chị, em cũng cảm nhận đ..
  • Mây Xanh
     Chị, em đọc 2 quyển nhật ký này từ rất lâu rồi, từ khi mới phát hành cơ. Nhưng đọc Nhật ký của NVT em thấy day dứt nhiều hơn, bởi thời điểm đó t..
    • bachthienhuong7
      Chị đọc lâu rồi nhưng nhân ngày 27/7 lại đọc lại rồi ghi ra vài dòng cảm nhận,chợt thấy mình nhỏ bé trước lí tưởng cao đẹp của thế hê đi trước. ..
  • Hoa Va`ng
    Đêm bình yên, hạnh phúc, ngủ ngon em gái nhe1
    • bachthienhuong7
      Chúc chị buổi tối an lành, nhiều niềm vui chị nhé! Vui vẻ,trẻ khỏe,tươi trẻ!!!
  • MUA DONG
       Chao  chi  !  chuc  chi  vui  nhe  nhe  ...
         Chao  em  !  khong  sao  dau  tai  chi  chang  biet  lam  cach  nao  cho  nhe  bot  ...chuc ..
    • bachthienhuong7
      Cảm ơn MUA DONG Mình đã được ngắm ảnh bạn rồi. Rất vui được làm quen.
  • Ớt Xanh
    Theo chị nghĩ sống sao đó để khi nhìn lại không thấy day dứt ..
    Chiều vui nhé em gái.
    • bachthienhuong7
      Sống như vậy sẽ thanh thản lắm chị à! Chúng ta hãy mỉm cười và chúc phúc cho mọi người chị nha. Chúc chị nhiều niềm vui.
  • Vũ Ngọc Vân Anh
    Mai gặp nha chị!
    • bachthienhuong7
      Cảm ơn em và các bạn trong DĐTT đã đến để cảm thông chia sẻ cùng gia đình em PHẤN. Chị vừa cùng SH đến COXANH về! Hẹn gặp em 1/8 nhé!
  • Vũ Ngọc Vân Anh
    Mai gặp nha chị!
    • Tepthuylinh
      Hãy sống đẹp, sống sao cho xứng với cuộc sống ta đang có nhé!
      • bachthienhuong7
        Cuộc sống sẽ vui và ý nghĩa hơn nếu ta có được những tình cảm chân thành phải không Tepthuylinh. Chúc Tep luôn sống vui, sống đẹp để tâm hồn trẻ mãi.
    • SóngNgầmPT
      Tem Nhật ký
      • bachthienhuong7
        Cảm ơn Sóng đã ghé nhà. Chúc Sóng vui, hạnh phúc.

    Không có nhận xét nào: