Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Xôn xao

    Xôn xao nắng
               Xôn xao gió
                                Xôn xao những nụ cười
Trời rất lạnh nhưng lòng tôi vẫn thấy ấm áp bởi những câu nói vô tư và những nụ cười vui rạng rỡ của các em.
Cô trò tôi về thăm đền thờ Thầy giáo Chu Văn An, cùng nghiêng mình kính cẩn trước một tấm gương tài đức vẹn toàn. Đã hơn sáu thế kỷ kể từ khi thầy Chu Văn An qua đời, thế nhưng những gì mà người đời viết về ông còn lại đến hôm nay đều là những lời lẽ chí tình về một nhà giáo đức tài toàn vẹn. Chu Văn An sinh ra tại Thanh Trì, Hà Nội. Thuở nhỏ sớm có nghị lực, chuyên cần, siêng năng học tập, nghiêm khắc sửa mình, khi trưởng thành đạt đến mức thông kinh bác sử, danh lợi không màng, tài năng, đức độ hơn hẳn các nho sĩ đương thời. Vì vậy, mới ngoài hai mươi tuổi ông được vua Trần Minh Tông (1314-1329) mời làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám (hiệu trưởng trường Quốc Tử Giám), dạy học cho thái tử và con em các bậc vương giả trong triều. Thầy Chu Văn An là người ngay thẳng, cương trực, luôn nghiêm khắc với bản thân, học trò và ngay cả với vua quan trong triều đình. Năm 1341, ông viết Thất trảm sớ (sớ dâng vua chém đầu 7 quan nịnh thần, vi phạm phép nước, gây tổn hại đến quốc gia, họ đều là những người thân cận, được vua yêu quý). Thất trảm sớ không được vua chấp thuận, ông đành trao trả mũ áo, từ quan, về núi Phượng Hoàng, Chí Linh, Hải Dương dựng nhà dạy học, viết sách, làm thơ được mười năm rồi mất tại đây.
 Khu lăng mộ của thầy chu Văn An - ông tổ nghành giáo dục Việt Nam ẩn hiện trên cánh rừng thông bạt ngàn của dải núi Phượng Hoàng - Chí Linh - Hải Dương. Khu lăng mộ nằm ẩn sâu trong khe núi Phượng Hoàng, cách đền thờ chừng 600m. Khu lăng mộ thầy Chu Văn An được tu bổ từ nguồn kinh phí của các thầy trò trong ngành giáo dục tỉnh Hải Dương. Lối mòn nhỏ với những lớp đá sỏi chênh vênh được che mát bởi tán thông rừng sẽ đưa du khách đến viếng mộ thầy. Tương truyền, khi thầy Chu Văn An mất (1370) các học trò đã mang thầy lên táng tại đỉnh núi Phượng Hoàng và dựng nhà bên mộ tế lễ cả năm để tỏ lòng thương tiếc. Chính điện của đền nằm trên một vị trí cao, thoáng đãng, với lối kiến trúc chữ đinh (J), chồng diên 8 mái, những đầu đai cong vút tạo vẻ thanh thoát, linh thiêng, bờ nóc đắp nổi ‘‘lưỡng long chầu nhật”, phía trước là một đôi rồng đá lớn cùng bậc thềm đá cao. Điều đặc biệt ở đây là du khách khi vào viếng đền thầy ngoài dâng lễ chay, lễ mặn thường dâng cả bút, sách vở để cầu công danh, khoa cử, học hành. Khách đến viếng thăm đền có đủ mọi thành phần từ các bậc giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học đến các thầy, cô giáo và học sinh, sinh viên…
























bachthienhuong7's photo
4000
  • Đăng Cang
    Rất mong gặp Bạch Thiên Hương  Ở Quốc Tử Giám thi trường Việt Nam
    • bachthienhuong7
      Hội thơ ai nấy đều ham Hẹn ngày hội ngộ luận bàn tứ thơ
  • Nguoi Rung
    Dạo này công việc bận qua à em  anh ko thay em online, Anh rat muốn nhìn thay em năm mới 2012 song khó quá , Chúc em luôn vui vẻ mạnh khỏe thành công hạnh phúc
    • bachthienhuong7
      Dạo vừa rồi em chưa chuyển mạng sang nhà mới nên thi thoảng mới online anh ạ. Chúc anh cùng đại gia đình luôn vui khoẻ, ấp áp yêu thương nhé!
  • Đăng Cang
    Gặp mặt đầu xuân Tân Mão
    • bachthienhuong7
      Cháu mang rồng tặng chú cho đủ bộ sưu tập. Chúc chú cùng gia đình luôn mạnh khoẻ may mắn trong năm rồng.
  • Đăng Cang
         Xôn xao trong dạ cô ,trò  Khi về viếng mộ nhà nho hiền tài      Gặp mặt đầu xuân Tân Mão 
    • bachthienhuong7
      Nhớ mãi những kỉ niệm đẹp chú nhỉ. Cháu mong rằng xuân này lại có cơ hội được gặp  những cao thủ làng thơ để cháu còn học hỏi. Thơ bên nhà chú mọi người cùng hoạ đông vui lắm.
  • Thuy
    • Thuy

    • Jan 31, 2012 1:32 PM


    Cô trò du xuân sớm thế em? Năm mới chúc em luôn trẻ, đẹp và gặt hái thật nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người!
    • bachthienhuong7
      Ảnh avata mới của anh đẹp va LM  lắm. Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua anh nha!
  • Núi Xanh
    Xôn xao nắng                Xôn xao gió                                 Xôn xao những nụ cười... Ngày xuân đi chơi thật ý nghĩa em nhỉ. Chúc em và gia đình 1 năm nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé !
    • bachthienhuong7
      Năm mới chúc anh luôn làm mới mình nha như khu vường xuân nhà anh ý " rất đậm hương và rộn tiếng chim ca"

Không có nhận xét nào: