Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Thăm Côn Sơn-Kiếp Bạc - Vùng đất quần tụ tứ linh, ngũ nhạc

Thăm Côn Sơn-Kiếp Bạc - Vùng đất quần tụ tứ linh, ngũ nhạc
Dec 28, 2011 9:32 AMPublicPageviews 16 21
  Côn Sơn, Kiếp Bạc là hai di tích lịch sử đặc biệt quan trọng của quốc gia. Thời Trần khu di tích thuộc huyện Phượng Sơn, lộ Lạng Giang, thời Lê đổi thành huyện Phượng Nhỡn, thuộc thừa tuyên Bắc Giang, sau là trấn Kinh Bắc. Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc nay thuộc huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương cách Hà Nội khoảng 70km.
  Khu di tích danh thắng Côn Sơn bao gồm cả núi Kỳ Lân và núi Ngũ Nhạc liền kề, là một trong ba trung tâm của thiền phái Trúc Lâm vào thời Trần (Côn Sơn-Yên Tử-Quỳnh Lâm); Đền Kiếp Bạc tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu. Côn Sơn-Kiếp Bạc lại tiếp giáp với dãy núi Phượng Hoàng (địa phận 2 xã Cộng Hòa và Văn An) và núi Rùa (phía tây bắc), tạo thành một vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. Đó là sự sắp đặt kỳ diệu của tạo hóa đối với khu vực di tích danh thắng Côn Sơn-Kiếp Bạc-Phượng Hoàng với sông núi huyện Chí Linh.
Đây là vùng đất lịch sử mãi còn âm vang những chiến công lẫy lừng qua nhiều thời đại, đặc biệt là trong ba lần quân dân thời Trần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ 13 và trong cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh ở thế kỷ 15. Đây là cũng là vùng danh sơn huyền thoại, với những thắng cảnh tuyệt vời, những di tích cổ kính, gắn liền với thân thế, sự nghiệp của Trần Hưng Đạo và Nguyễn Trãi, hai vị anh hùng dân tộc kiệt xuất đã làm rạng rỡ non sông đất nước, cùng với nhiều danh nhân văn hóa của dân tộc như Trần Nguyên Đán, Pháp Loa, Huyền Quang.

Quần thể khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc được xếp hạng quốc gia năm 1962 và xếp hạng đặc biệt quan trọng vào năm 1994.

Khu di tích Côn Sơn
Khu di tích danh thắng Côn Sơn có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt. Ở đây, văn hóa Phật giáo, Nho giáo và Lão giáo cùng tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ, nhưng tất cả đều thấm đẫm bản sắc văn hóa Việt, đều để lại dấu ấn qua mỗi công trình xây dựng, qua từng chi tiết kiến trúc, chạm khắc, qua các bia đá, tượng thờ, hoành phi, câu đối; qua văn hóa Lý-Trần, Lê-Nguyễn và ở các tầng văn hóa dưới lòng đất khi khai quật khảo cổ học.

Di sản văn hóa phi vật thể quý giá ở Côn Sơn chứa đựng trong sách vở, trong các truyền thuyết còn lưu, trong các nghi thức cúng tế, trong các hoạt động lễ hội vô cùng phong phú.

Cũng hiếm ở đâu như ở Côn Sơn lại có nhiều trí thức, văn nhân, những nhà văn hóa đến thăm, cảm hứng và sáng tạo như ở Côn Sơn. Đây thực sự đã là nơi vân du, ẩn dật và tu tâm dưỡng tính của các bậc danh nhân, tiêu biểu cho tâm hồn, khí phách, tinh hoa văn hóa Việt Nam ở nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, cũng như của bao tao nhân mặc khách.

Trần Nguyên Đán - quan Đại tư đồ phụ chính, nhà thơ, nhà lịch pháp lớn thời Hậu Trần đã về Côn Sơn dựng Thanh Hư Động để lui nghỉ những năm tháng cuối đời. Thời Lê sơ, Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi đã nhiều lần, nhiều năm sống, gắn bó chan hòa cùng thiên nhiên, tạo vật ở Côn Sơn - "núi nhà," tìm thấy nơi đây bạn tri âm tri kỷ và nguồn thi hứng dạt dào. Lê Thánh Tông, vị minh quân và là Tao Đàn nguyên súy (thời Lê sơ), Thánh thơ Cao Bá Quát (thời Nguyễn)... đều đã đến đây tìm lại dấu vết Ức Trai, vãng cảnh, làm thơ, để lại những thi phẩm giá trị.

Tháng 2/1965, Hồ Chủ tịch về thăm Côn Sơn. Người đã lên thăm Thạch Bàn, Thanh Hư động và đọc văn bia trước cửa chùa Hun, bằng sự trân trọng thiêng liêng và niềm giao cảm đặc biệt đối với cổ nhân.

Ngày nay, Khu di tích Côn Sơn còn lưu giữ được những dấu tích văn hóa thời Trần và các giai đoạn lịch sử kế tiếp.

Chùa Côn Sơn
Chùa có tên chữ là Thiên Tư Phúc tự, hay còn gọi là chùa Hun, tọa lạc ở ngay dưới chân núi Côn Sơn, có từ trước thời Trần. Vào đời Lê, chùa được trùng tu và mở rộng rất nguy nga đồ sộ. Trải qua biến thiên về lịch sử và thời gian, chùa Côn Sơn ngày nay chỉ còn là một ngôi chùa nhỏ ẩn mình dưới tán lá xanh của các cây cổ thụ.

Chùa được kiến trúc theo kiểu chữ công gồm Tiền đường, Thiêu hương, Thượng điện. Thượng điện thờ Phật, có những tượng Phật từ thời Lê cao 3m. Phía sau chùa là nhà Tổ, có tượng Trúc Lâm tam tổ (Trần Nhân Tông - Pháp Loa - Huyền Quang), tượng ông bà Trần Nguyên Đán, hai pho tượng Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ.

Sân chùa có cây đại 600 tuổi, 4 nhà bia, đặc biệt là bia "Thanh Hư động" có từ thời Long Khánh (1373-1377) với nét chữ của vua Trần Duệ Tông và bia hình lục lăng, "Côn Sơn thiện tư bi phúc tự" đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc khi Người về thăm di tích này(15/2/1965).

Giếng Ngọc

Giếng Ngọc nằm ở sườn núi Kỳ Lân, bên phải là lối lên Bàn Cờ Tiên, phía dưới chân Đăng Minh Bảo Tháp. Tương truyền đây là giếng nước do Thiền sư Huyền Quang được thần linh báo mộng ban cho chùa nguồn nước quý. Nước giếng trong vắt, xanh mát quanh năm, uống vào thấy khoan khoái dễ chịu. Từ đó có tên là Giếng Ngọc và nước ở giếng được các sư dùng làm nước cúng lễ của chùa.

Bàn Cờ Tiên

Từ chùa Côn Sơn leo khoảng 600 bậc đá là đến đỉnh núi Côn Sơn (cao 200m). Đỉnh Côn Sơn là một khu đất bằng phẳng, tại đây có một phiến đá khá rộng, tục gọi là Bàn Cờ Tiên. Hiện nay Bàn Cờ Tiên có dựng nhà bia theo kiểu Vọng Lâu đình, hai tầng cổ các tám mái. Đứng từ đây, du khách có thể nhìn bao quát cả một vùng rộng lớn.

Thạch Bàn

Bên suối Côn Sơn có một phiến đá gọi là Thạch Bàn, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân nghỉ khi Người tới thăm di tích này. Từ chân núi đi theo lối mòn có kê đá xuống phía chân núi có một tảng đá lớn, mặt phẳng và nhẵn nằm kề ven suối gọi là Thạch Bàn lớn. Tương truyền khi xưa Nguyễn Trãi lấy làm "chiếu thảm" nghỉ ngơi, ngắm cảnh, làm thơ và suy tư việc nước.

Khu di tích Kiếp Bạc

Kiếp Bạc là một địa danh lừng lẫy bên Lục Đầu Giang, cách Côn Sơn chừng 5 cây số. Kiếp Bạc có thế "rồng vươn, hổ phục," có "tứ đức, tứ linh." Thế sông núi hiểm mà hài hòa, hùng vĩ khoáng đạt mà trang nhã.
Tại đây, hội nước bốn dòng sông từ thượng nguồn dồn về, chảy vào sông Thái Bình và sông Kinh Thầy, mang phù sa màu mỡ tốt tươi về xuôi bồi đắp. Bốn dòng sông ấy, ngoài các tên quen thuộc, đều có thêm một tên Hán tự có chữ "đức" đứng sau như sông Đuống (Thiên Đức), sông Cầu tức sông Như Nguyệt (Nguyệt Đức), sông Thương (Minh Đức), Sông Lục Nam (Nhật Đức); dòng chính về xuôi thì có tên là sông Thái Bình. Vì người xưa coi Lục Đầu Giang là nơi hợp lưu của 4 dòng đức lớn trong vũ trụ mang thái bình tức là mang yên ổn thịnh vượng về cho trăm họ, muôn dân.
Kiếp Bạc có đường thủy, đường bộ rất thuận tiện. Từ Kiếp Bạc có thể thuận tới Thăng Long, lên ngược, về xuôi, ra biển đều dễ dàng, nên đây là vị trí chiến lược, "quyết chiến điểm" mà cả quân dân Đại Việt cũng như quân xâm lược phương Bắc đều cần chiếm giữ trong các cuộc chiến tranh.
Khu di tích lịch sử Kiếp Bạc có một di tích trung tâm, lớn nhất, linh thiêng nhất là ngôi đền cổ thờ Đức Thánh Trần-Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn - vị anh hùng dân tộc, nhà quân sự kiệt xuất, vị tổng chỉ huy quân dân Đại Việt trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông. ( nguồn internet)

Vu Giang

16:59 30-12-2011

THĂM CÔN SƠN KIẾP BẠC
                             
           Vũ Giang
Viếng đền Hưng Đạo Đại Vương
Dâng hương Nguyễn Trãi ánh dương ngàn trùng
Thế sông thế núi vĩ hùng
Yên bình bên những cánh đồng vàng tơ
Đất trời thật, ngỡ trong mơ
Rì rầm suối chảy, lững lờ mây trôi
Nơi giao hoan giữa đất trời
Vẳng nghe tiếng vọng của người hiền xưa...!
Cảm ơn cô và trò đã về thăm quê hương anh.
Ngày xưa còn rừng già nguyên sinh khu côn sơn có suối reo nước chảy, bây giờ hết rừng suối chỉ rì rầm trong mùa mưa thôi , mùa khô hết chảy.

Côn sơn suối cảy rì rầm
Vẳng nghe như tiếng đàn cầm bên tai
Côn Sơn có đá rêu phơi
Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm
                                                       Thơ Nguyễn Trãi



Tranh thủ chộp hình...
Ngắm đèn lồng đỏ...
Trước cổng chùa
Cô giáo chụp hình bên cây cầu đá...
Cùng trò cùng chạy thi xuống núi
Cô và trò cùng xuống núi...

Trò Uyên tạo dáng....


Bên ông thầy xem tướng...Thầy nói số cô chẳng giầu thì nghèo....

Cô lại tranh thủ chộp hình roài...

Các trò điệu ghê....

Lại còn thì thầm nữa cơ đấy...chắc đang nói xấu cô đây...
bachthienhuong7's photo
4000
  • Nguoi Rung
    Em được đi chơi nhiều sướng thật,Chúc em một mùa xuân ấp áp vạn sự như ý
  • Nguyên Hà
    (Empty)
  • TRÒ CHƠI DÂN GIAN
    Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều.
    Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu.
    Gia đình hạnh phúc bè bạn quý.
    Thanh thản vui chơi mọi buổi chiều                                                                 
    Nhớ Ghé Thăm và Comment Blog của mình nha. Phim-Việt.Net
  • TRÒ CHƠI DÂN GIAN
    Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều.
    Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu.
    Gia đình hạnh phúc bè bạn quý.
    Thanh thản vui chơi mọi buổi chiều                                                                 
    Nhớ Ghé Thăm và Comment Blog của mình nha. Phim-Việt.Net
  • Nguồn Sáng
    Không hoa cũng chẳng có quà Thăm em chỉ có nôm na mấy lời Chúc cho em gái của tôi Luôn luôn vui khỏe yêu đời xinh tươi Sáng tâm sáng đức trồng người Góp phần xây dựng cho đời nở hoa ! ........... Ngày mới khỏe vui và an lành may mắn em gái nha!
  • Nguồn Sáng
    Chúc em năm mới luôn khỏe vui xinh đẹp mọi sự tốt lành. Gia đình hạnh phúc, an khang thịnh vượng nha TH!
  • NGÔ ĐỨC TÂM
    CHÚC CÔ GIÁO VÀ GIA ĐÌNH NĂM MỚI TRÀN ĐẦY NIỀM VUI NIỀM TIN HẠNH PHÚC VÀ THÀNH ĐẠT
  • Thang Ngọc Pho
    (Empty)
  • Vũ Ngọc Vân Anh
    CHÚC CHỊ CÙNG GIA ĐÌNH ĐÓN XUÂN AN VUI VÀ HẠNH PHÚC!
  • VanSon051960
    ANH GHÉ THĂM BTH CHÚC GIA ĐÌNH EM CÙNG GIA QUYẾN NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG NHÉ EM
  • Đỗ Hưng
               CHÚC
    TẾT


    Vài chục phút nữa tới giao
    thừa
    Trong ấy cháu ơi đã ngủ chưa?
    Thức nhé! Chờ nghe lời chúc tết
    An khang- Thịnh vượng- Phúc dư thừa.
  • NGÔ THÁI
    CHÚC CHÁU VÀ GIA ĐÌNH NĂM 2012 BÌNH AN, MẠNH KHỎE HẠNH PHÚC
  • NGÔ THÁI
    CHÚC CHÁU VÀ GIA ĐÌNH NĂM 2012 BÌNH AN, MẠNH KHỎE HẠNH PHÚC
  • linhlinh
    Cô, trò mà chẳng nhận được  ra ai là cô ai là trò chị ạ, na ná như nhau vậy đó. Nhìn thui em cũng thấy vui rùi. Chúc chị năm mới trẻ, đẹp - niềm vui - nhìu sức khỏe và hạnh phúc đong đầy chị nhé chị nhé!
    • bachthienhuong7
      Năm mới nhiều niềm vui mới em nhé! Chị luôn cầu mong những điều tốt đẹp nhất mãi bên em.
  • Nam
    • Nam

    • Dec 30, 2011 11:40 PM


    Lần đầu ghé đây được xem hình đã luôn

    Năm mới xuân sang có mấy lời
    Chúc cho sức khỏe đến mọi người
    Năm cũ đã qua nhiều thắng lợi
    Năm mới thành công hơn gấp mười.
    • bachthienhuong7
      Lần đầu sang bạn đã bắn pháo hoa rồi...tuyệt thật. Chúc bạn luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc , may mắn cả năm và sang tận năm sau nữa nhé!
  • Hoa Va`ng
    Chúc em gái và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, vui vẻ, hạnh phúc, may mắn và thành công nhé em !
    • bachthienhuong7
      Năm mới nhiều niềm vui mới chị nha!
  • Núi Xanh
    Anh đến đây với Dê HD rồi hihi... chúc em năm mới, cái gì cũng mới nhưng người vẫn như cũ nhá ! 
    • bachthienhuong7
      Nhưng mà em thì luôn thích sự đổi mới toàn bộ cơ....Giá mà được "lột xác" mỗi khi bước sang thềm năm mới thì thích anh nhể. Anh ma fchúc người vẫn..
  • TênTên
    • TênTên

    • Dec 30, 2011 8:59 AM


    THĂM CÔN SƠN KIẾP BẠC                                          Vũ Giang Viếng đền Hưng Đạo Đại Vương Dâng hương Nguyễn Trãi án..
    • bachthienhuong7
      Bài thơ của chú hay lắm. Cháu xin phép chú được đưa lên bài viết. Kính chúc chú một năm mới hạnh phúc ngập tràn nha!
  • NGÔ THÁI
    Cám ơn cháu gái. Chúc cháu mùa xuân tràn ngập yêu thương hạnh phúc
    • bachthienhuong7
      Chúc chú một mùa xuân mới nhiều niềm vui mới!
  • NắngHạ2011
    Chị hồi đầu năm cũng đã đi KB... Nhìn cô trò vui...vẫn thấy thèm.....
    • bachthienhuong7
      Những nụ cười ấm áp của trò xua tan giá lạnh của thời tiết chị ạ! Năm mới sắp đến bên thềm nhà rồi chúc chị cùng gia đình luôn vui khoẻ, ấm áp yêu thương.
  • Nguồn Sáng
    ĐượcTem vàng rùi em gái ui! Ghé thăm được thưởng thức bài viết và những hình ảnh về vùng đất "Địa linh nhân kiêt" Côn Sơn- Kiếp Bạc của em thật thú vị, chúc mừng em có chuyến đi thật bổ ích và vô cùng ý nghĩa! Tặng em bức ảnh đền thờ Chu Văn An cũng thuộc vùng đất Chí Linh mà bọn anh vừa đến thăm: Chúc em luôn khỏe vui xinh đẹp nha BTH
    • bachthienhuong7
      Em cũng vừa tới thăm đền thờ thầy giáo Chu văn An anh ạ. Vậy mà anh em mình chẳng gặp nhau tiếc wa. Em gái chúc anh cùng gia đình luôn luôn mạnh khoẻ và tràn ngập niềm vui nha!

Không có nhận xét nào: